Quyền lợi tài trợ phim dạng PPL

Thảo luận trong 'Digital Advertising' bắt đầu bởi KetHuynh, 24/3/17.

  1. KetHuynh

    KetHuynh Administrator Thành viên BQT

    Nếu một mẩu quảng cáo 30 giây trên truyền hình (TVC) có giá khoảng 30-60 triệu/phút thì mức giá tài trợ cho phim chỉ từ 5-10 triệu đồng/phút. Một phim truyền hình chiếu xoay vòng được nhiều kênh, phim chiếu rạp thì sau khi phát hành vòng một ở các thành phố lớn còn len lỏi đến các tỉnh thành nhỏ ở vòng chiếu thứ hai. Nghĩa là, tầm phủ sóng của sản phẩm quảng cáo rộng hơn, tần suất lặp lại nhiều lần hơn. Như vậy so với việc thực hiện một TVC, hình thức tài trợ cho phim có lợi hơn nhiều.

    QUYỀN LỢI NHÀ TÀI TRỢ
    1./ Hình ảnh sản phẩm (Logo, nhãn hiệu) xuất hiện trong các phân cảnh phim. Thời gian xuất hiện sản phẩm từ 5s đến 30s hoặc nhiều hơn tùy cảnh, thời gian phân cảnh 30s đến 2 phút.
    2./ Tên của sản phẩm, công dụng, thành phần xuất hiện trong các phân cảnh phim thông qua lời thoại nhân vật. (Có hoặc không).
    3./ Cách thể hiện: Đặt, để, cầm, sử dụng hoặc xuất hiện dạng cửa hàng sản phẩm.
    4./ Chạy chữ cảm ơn nhà tài trợ ở cuối các tập phim (20s/ 1 tập, xuyên suốt cả bộ phim).
    5./ Một phim truyền hình chiếu xoay vòng được nhiều kênh. Nghĩa là, tầm phủ sóng của sản phẩm quảng cáo rộng hơn, tần suất lặp lại nhiều lần hơn.
    6./ Sản phẩm sẽ đồng hành cùng đoàn làm phim quay nhiều nơi, nhiều ngày (thường 3 tháng cho bộ phim 45 tập) ở nhiều địa phương khác nhau. Lúc đó sản phẩm sẽ được biết bởi cả đoàn làm phim và lượng người dân xem quay phim ở những địa phương đó.
    7./ Và các quyền lợi khác tùy thuộc vào gói tài trợ.
    [​IMG]

    ĐẶT SẢN PHẨM TRONG PHIM
    "Đặt sản phẩm trong phim" là một thuật ngữ mới xuất hiện trong khoảng từ 2004 tại Việt Nam trong ngành quảng cáo, là một phần trong PR (Public Relations), nói về việc bạn đặt các sản phẩm một cách khéo léo vào trong phim (một hình thức của quảng cáo) hoặc cho nhân vật sử dụng sản phẩm thường xuyên để tạo xu hướng.
    "Đặt sản phẩm trong phim" được dịch từ thuật ngữ "Product Placement" trong tiếng Anh. Đây là một lĩnh vực đã phát triển lâu đời ở các nước tiên tiến, nhưng vẫn còn là một mảng khá mới ở Việt Nam, chưa có nhiều hãng phim hoặc sản phẩm được khai thác trên phim truyền hình. Đây là một hình thức quảng cáo mới vì sản phẩm được lồng ghép như là đạo cụ hoặc địa điểm trong phim, không hề giống TVC (quảng cáo truyền hình).

    Lợi ích của việc "Đặt sản phẩm trong phim"
    1. Tính hiệu quả: thời lượng tương tác với khán giả xem truyền hình nhiều
    2. Trói buộc người xem: sản phẩm là một phần của phim (như đạo cụ, dù muốn hay không, khán giả vẫn phải tiếp nhận thông điệp.
    3. Ít tốn kém: so với các spot quảng cáo trên TV thì chi phí cho "Đặt sản phẩm trong phim" vẫn thấp hơn nhiều.
    4. Dễ được chấp nhận: vì phim rất gần gũi với đời sống con người nên sản phẩm dễ được chấp nhận hơn
    5. Tăng lòng trung thành: Nếu sử dụng đúng người quảng cáo cho sản phẩm trong phim, phần lớn số lượng người hâm mộ diễn viên đó sẽ sử dụng sản phẩm theo thần tượng của mình
    6. Tạo xu hướng: nhất là về lĩnh vực thời trang, "Đặt sản phẩm trong phim" có thể làm dấy lên phong trào mới, có thể dễ thấy ở các phim Hàn Quốc, thời trang trong phim được khai thác khá triệt để và rất thịnh hành hiện nay.

    Quy trình "Đặt sản phẩm trong phim"
    Thông thường việc "Đặt sản phẩm trong phim" là do thỏa thuận giữa nhà sản xuất phim và bên cung ứng sản phẩm. Tuy nhiên, các bước cần thiết vẫn là:
    1. Xác định về mục tiêu, đối tượng truyền thông, kênh quảng cáo, các thể loại phim phù hợp
    2. Thỏa thuận với hãng phim về thời lượng và giá cả
    3. Viết kịch bản chuyển cảnh từ kịch bản gốc
    4. Thông qua với nhà sản xuất phim và đạo diễn
    5. Thực hiện cảnh quay đã chuyển thể
    6. Kiểm tra và theo dõi khi phim được trình chiếu
     

Chia sẻ trang này